วิธีดูแลจักรยาน

หลังจากบทความ “ดูแลจักรยานของคุณ พวกเขาต้องการความรักด้วย!” เราได้รับการตอบรับเชิงบวกมากมายจากคุณ ผู้อ่านที่รักของเรา และคำขอเพิ่มเติม ดังนั้น เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา นี่คือวิธีที่คุณสามารถดูแลรักษาจักรยานยนต์ของคุณได้อย่างทั่วถึง

Banner Image 1

ฉันบอกให้ทุกคนเก็บจักรยานไว้ข้างใน เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำให้พวกเขาทำงานและดูใหม่อยู่เสมอ และไม่ใช้พื้นที่หรือสิ่งของมากนัก สิ่งเดียวที่ต้องมีคือขอเกี่ยวจักรยาน สิ่งเหล่านี้มีรูปร่างเหมือนเครื่องหมายคำถามและเคลือบด้วยไวนิลเพื่อไม่ให้ล้อเป็นรอยเมื่อคุณแขวนจักรยานไว้บนตะขอ

Store It

ติดตั้งตะขอในแกนในผนังหรือจันทันหรือคาน ทุกที่ที่จักรยานสามารถแขวนในแนวตั้งได้ก็ดี ฉันเคยเห็นจักรยานเก็บไว้ในปล่องบันได ห้องน้ำ ห้องนอน ทุกที่ที่มีพื้นที่ว่างก็ไม่เป็นไร นอกจากนี้ยังสามารถใช้ตะขอ 2 อันและแขวนจักรยานในแนวนอนโดยใช้ล้อเดียวบนตะขอใดก็ได้

Baby It

จักรยานนั้นแข็งแกร่ง แต่คุณจะเพิ่มโอกาสเกิดปัญหาและการสึกหรออย่างรวดเร็วหากคุณเอาชนะมันได้ ดีกว่ามากและคุณจะสนุกกับการขี่มากขึ้น หากคุณเรียนรู้วิธีขับขี่อย่างชาญฉลาดเพื่อปกป้องจักรยานยนต์ ทักษะสำคัญคือการเรียนรู้ที่จะสแกนถนนหรือเส้นทางข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง และพยายามหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้จักรยานเสียหาย เช่น หลุมบ่อ ร่องลึก รากไม้ หิน แก้ว จุดน้ำมัน ฯลฯ

สิ่งเหล่านี้บางอย่างไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และการขี่ออฟโรดคุณต้องขี่ข้ามสิ่งกีดขวางตลอดเวลา แต่มีวิธีที่จะทำและยังคงรักษาจักรยานไว้ เรียนรู้วิธีลุกจากที่นั่งและงอแขนและขาในลักษณะเดียวกับที่จ๊อกกี้นั่งบนม้าแข่ง หากคุณทำเช่นนี้ทุกครั้งที่พบวัตถุที่คุณไม่สามารถขี่ได้ คุณจะปกป้องเฟรม ตะเกียบ ล้อ และส่วนประกอบต่างๆ

หากคุณชอบกระโดดจักรยานเสือภูเขา ให้เรียนรู้การกระโดดอย่างมืออาชีพ จัมเปอร์ที่ดีมักไม่ค่อยลงพื้นอย่างแรง พวกเขาใช้เทคนิคของพวกเขาดังนั้นพวกเขาจึงร่อนลงอย่างนุ่มนวล คุณแทบจะไม่ได้ยินผลกระทบ เช่นเดียวกันกับการขี่ล้อเลื่อนหรือกระโดดข้ามท่อนไม้และสิ่งของต่างๆ ยิ่งเทคนิคของคุณเบาเท่าไหร่ โอกาสที่จักรยานของคุณจะไม่สะดุดก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น จะช่วยประหยัดเงินในการซื้ออะไหล่ ลดโอกาสการบาดเจ็บได้อย่างมาก และช่วยให้มั่นใจได้ว่าจักรยานของคุณจะทำงานได้อย่างไม่มีปัญหา

Inspect It

เครื่องจักรทุกคันสึกหรอ และจักรยานก็ไม่ต่างกัน คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในอุปกรณ์ของคุณหากคุณขี่รถบ่อย และป้องกันความล้มเหลวโดยคอยติดตามสิ่งต่างๆ ด้วยการตรวจสอบรายสัปดาห์หรือรายเดือน (ขึ้นอยู่กับว่าคุณขี่มากแค่ไหน)

ตรวจดูผ้าเบรกเพื่อดูว่าผ้าเบรกสึกหรือไม่ (ส่วนใหญ่มีร่องอยู่ในผ้าเบรก เมื่อร่องหายไป ให้เปลี่ยนผ้าเบรก) เมื่อผ้าเบรกหดตัวจากการใช้งาน ไม่เพียงแต่คุณจะสูญเสียกำลังเบรกเท่านั้น แต่ยังเพิ่มโอกาสที่ผ้าเบรกจะพุ่งเข้าซี่ล้อหรือกระแทกยางจนยางแตกอีกด้วย

ใช้งานเบรกและคันเกียร์ และมองดูสายเคเบิลทั้งสี่เส้นทั้งที่คันบังคับและที่ตีนผีและเบรกอย่างใกล้ชิด ตรวจสอบตามกรอบด้วย หากคุณพบสัญญาณการหลุดลุ่ยหรือสนิม หรือแม้แต่การแตกร้าวในส่วนตัวเรือนสายเคเบิล ให้นำสายเคเบิลและตัวเรือนไปเปลี่ยนที่ร้านค้า ดีกว่าการต้องเดินทางไกลจากบ้านโดยไม่มีเบรกหรือจักรยานยนต์ติดอยู่ในเกียร์ที่เหยียบยากเป็นพิเศษ

ตรวจสอบความแน่นของส่วนประกอบหลักโดยสวมประแจบนสลักเกลียวที่สำคัญทุกตัวแล้วขยับเล็กน้อยเพื่อดูว่าคลายหรือไม่ ตรวจสอบสลักเกลียวที่นั่งและหลักอาน ล้อปลดเร็ว; สลักเกลียวก้านและแฮนด์; สลักเกลียวคันเบรกและคันเกียร์; ขยับซี่ล้อเพื่อให้รู้สึกหลวม ขันสกรูเหยียบแบบไม่มีคลิปให้แน่น และอย่าลืมสลักเกลียวที่ยึดอุปกรณ์เสริมซึ่งอาจคลายได้เช่นกัน