ภาพรวมเกี่ยวกับจักรยาน

จักรยาน หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า จักรยาน หรือ จักรยาน เป็นยานพาหนะทางเดียวที่ขับเคลื่อนโดยมนุษย์ ขับเคลื่อนด้วยคันเหยียบ โดยมีล้อสองล้อติดอยู่กับเฟรม โดยล้อหนึ่งอยู่ด้านหลังอีกล้อหนึ่ง นักปั่นจักรยานเรียกว่านักปั่นจักรยานหรือนักปั่นจักรยาน

Banner Image 3

จักรยานถูกนำมาใช้ในศตวรรษที่ 19 ในยุโรป และในปี พ.ศ. 2546 มีการผลิตมากกว่าหนึ่งพันล้านคันทั่วโลก ซึ่งมากกว่าจำนวนรถยนต์ที่ผลิตถึงสองเท่า เป็นวิธีการขนส่งหลักในหลายภูมิภาค พวกเขายังจัดให้มีรูปแบบการพักผ่อนหย่อนใจที่ได้รับความนิยม และได้รับการดัดแปลงเพื่อใช้เป็นของเล่นเด็ก การออกกำลังกายทั่วไป การใช้งานทางทหารและตำรวจ บริการจัดส่ง และการแข่งจักรยาน

รูปร่างและโครงร่างพื้นฐานของจักรยานแนวตั้งหรือจักรยานนิรภัยทั่วไปมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยนับตั้งแต่มีการพัฒนาโมเดลขับเคลื่อนด้วยโซ่รุ่นแรกราวปี 1885 แต่รายละเอียดหลายอย่างได้รับการปรับปรุง โดยเฉพาะอย่างยิ่งนับตั้งแต่การถือกำเนิดขึ้นของวัสดุสมัยใหม่และการออกแบบที่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย สิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดการขยายตัวของการออกแบบเฉพาะสำหรับการปั่นจักรยานหลายประเภท

สิ่งประดิษฐ์ของจักรยานมีผลกระทบอย่างมากต่อสังคม ทั้งในแง่ของวัฒนธรรมและความก้าวหน้าของวิธีการทางอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ส่วนประกอบหลายอย่างที่ท้ายที่สุดมีบทบาทสำคัญในการพัฒนารถยนต์นั้น ในตอนแรกถูกประดิษฐ์ขึ้นเพื่อใช้ในจักรยาน รวมถึงลูกปืน ยางลม เฟืองที่ขับเคลื่อนด้วยโซ่ และล้อซี่ซี่แบบตึง คำว่าจักรยานปรากฏครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในเดลินิวส์เมื่อปี พ.ศ. 2411 เพื่ออธิบาย “จักรยานและรถสามล้อ” บน “Champs Elysées และ Bois de Boulogne” คำนี้ถูกใช้ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2390 ในสิ่งพิมพ์ภาษาฝรั่งเศสเพื่ออธิบายยานพาหนะสองล้อที่ไม่ปรากฏชื่อ ซึ่งอาจเป็นรถม้า การออกแบบจักรยานถือเป็นความก้าวหน้าของ velocipede แม้ว่าคำเหล่านี้จะถูกนำมาใช้โดยมีการทับซ้อนกันอยู่บ้างก็ตาม

Other words for bicycle include “bike”,”pushbike”, “pedal cycle”, or “cycle”.